ประสบการณ์ฝึกงานที่ Thoth Zocial OBVOC สุดคูล!!!

Visarut Phusua
3 min readApr 4, 2018

สวัสดีครับ🙏 ก็พึ่งๆจบฝึกงานมาพอดี ก็เลยลองเขียนบทความดู และเป็นบทความแรกในที่นี้เลย ผิดพลาดประการใด ขออภัย ให้ด้วยครับ

ทำไมถึงเลือกที่ Thoth Zocial OBVOC ?

เท้าความก่อนสมัยเด็กๆชอบนั่งดู Ranking ต่างๆ พวก วงดนตรี เพลง เกมส์ และอื่นๆว่าอะไรติด Top Hit บางเว็บที่ดูหลักๆก็เป็นเว็บ TheTopTens ซึ่งช่วงหลังๆก็จะเป็นพวก Billboard , Official Charts แทนสำหรับพวกเพลงและวงดนตรี

ก็ที่เลือก Thoth Zocial OBVOC เป็นบริษัททำเกี่ยวกับ Social Listening วิเคราะห์ข้อมูลบน Social ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น(Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Pantip และ Website ต่างๆ) อยู่กับ Data มากมายมหาศาล เหตุผลที่เลือกที่นี้ก็ชอบเล่น Data จำนวนมากอยู่แล้ว และรูปแบบการทำงานก็เป็นแบบ Scrum ด้วย และพี่ๆก็ต้อนรับดีมากโคตรเฟรนลี่เลย😍

วันสัมภาษณ์

ก่อนอื่นต้องขอบคุณ🙏พี่ตั้ง warat wongmaneekit มากๆครับที่ให้โอกาส นัดวันมาสัมภาษณ์

ถ่ายตอนก่อนเข้าไปสัมภาษณ์

ตอนเข้าห้องสัมภาษณ์ก็จะเกร็งๆหน่อย5555…หลังจากนั้นก็มีพี่ๆซีเนียร์ เดินเข้ามาในห้อง 3 คน!!! และแล้วก็มาถึงเวลาสัมภาษณ์…….หลังจากจบสัมภาษณ์พี่ๆก็พาเดินดูห้องต่างๆในบริษัท ว่ามีห้องอะไรบาง (โดนแซวตั้งแต่วันสัมภาษณ์เลย)

วันแรกของการฝึกงาน (โคตรตื่นเต้น)

เป็นวันที่ตื่นเร็วมากๆ พอไปถึงที่ทำงานก็เริ่มทำตัวไม่ถูกเลยย5555 ไม่รู้จะไปนั่งตรงไหน จะต้องทำไร จนพี่ๆทีม Dev หาที่ให้นั่งและก็มอบหมายงานมาให้ (โคตรดีใจเลยที่มีไรทำแล้ว5555)

การทำงานเป็น Sprint 📃

อันนี้ชอบมากเลยการทำงานเป็น Sprint ทำให้เรามีสามารถแบ่งใหญ่ๆให้เป็นงานย่อๆได้ ข้อดีของการแบ่งงานเป็นย่อยๆ คือ จะทำให้เรามี Focus กับงานได้ดีขึ้น แบ่งเวลาการทำงานได้ดีขึ้น เวลาเกิด Bug หรือ ติดปัญหาอะไรก็ตาม จะได้แก้ได้รวดเร็วและถูกจุด ซึ่งทุกๆ 2 อาทิตย์ ก็จะมี Sprint Review หลักๆก็จะพูดให้ทีมอื่นๆฟัง อัพเดทต่างๆไม่ว่าจะเป็น Issuse ที่เกิดขึ้น , Features ใหม่ๆ และสิ่งที่จะทำใน Sprint หน้าจะทำอะไรบาง Focus อะไรบาง (1 Sprint = 2 week)

เรียนรู้ภาษางูเหลือม🐍(Python)ภายใน 3 วัน 📖

ปกติก็เป็นคนเขียน PHP(Laravel) กับ JS มาตลอด ไม่เคยคิดว่าจะได้เขียน Python เลย (เขียน Python ครั้งสุดท้ายก็ตอน ปี 2 โน้น55555) วันแรกก็เรียนรู้พวก Syntax ของ Python และก็หาพวก Tutorial ในเว็บต่างๆ และก็พวกวีดีโอใน Youtube ดูเอา วันที่สองก็เริ่มศึกษา Framework ของ Python ก็เลือกใช้ Flask เหตุผลที่เลือกหลักๆเพราะมันเป็น Microframework ซึ่งมันไม่ต้องการเครื่องมือ หรือ library อะไรมาก โค้ดแค่นิดหน่อยก็สร้าง server ได้แล้ว ที่สำคัญคือ ง่ายและเร็ว!!! วันที่สามก็เริ่มเอา Flask มาใช้กับโปรเจคแรกที่พี่ๆมอบหมายมาให้

โปรเจคแรกของการฝึกงาน🔥

ก็ประเดิมด้วยการใช้ Flask เลย55555 ทำเกี่ยวกับการหา ID ของ Social ต่างๆ ตัวอย่างง่ายๆก็เอาลิ้งเพจ Facebook มาแล้วโปรแกรมก็จะบอกว่า เพจนี้ ID อะไรแต่ยังไม่เสร็จ พี่ๆบอกอย่างได้แบบ Automatic ในการหา ID ของทุก Social เลย (แอบยาก555) ก็ลองทำดู อ่านไฟล์ csv แล้วก็ให้ Fetch Api Social ต่างๆ พอทำส่วนนี้เสร็จ ก็ทำ Auto Export File เป็นส่วนสุดท้าย เพื่อเอาไฟล์ csv ไปใช้งานต่อ

ของขวัญสุดพิเศษจาก Facebook 🎁

Gift Card GlobalGiving

ได้สิ่งนี้มาตอน อาทิตย์แรกของการฝึกงานเลย คือเล่นกิจกรรมในวันศุกร์ (ทุกๆ 2 อาทิตย์ วันศุกร์ที่บริษัท ช่วงๆเย็นจะเป็นกิจกรรม Happy Friday หลักๆกิจกรรมนี้คือ เล่นกิจกรรมต่างๆกับพี่ๆที่ทำงาน(บอกเลยโคตรสนุกโคตรมันส์) หลักจากเล่นกิจกรรมเสร็จก็จะมีอาหารมากมายให้กินรวมกันด้วย ) วันนั้นบังเอิญเล่นกิจกรรมละอยู่กับทีมที่ชนะพอดี ท่าน CEO กับพี่ๆ ก็ถามว่าใครอายุน้อยสุด นั้นก็คือเราเอง ก็เลยมอบของขวัญที่ Facebook ส่งมาให้บริษัท และก็มามอบให้เราอีกที หลักๆของในกล่องก็จะมี ผ้าห่ม,กระเป๋า ของ Facebook และ Gift Card $50 ไว้ใช้ใน GlobalGiving (ใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว5555) ขอบพระคุณมากๆ ท่าน CEO และพี่ๆที่ทำงานทุกคนเลยสำหรับของขวัญชิ้นนี้

ช่วงแรกของการฝึกงาน

ก็จะเกรงๆหน่อย55555เวลาเดินในที่ทำงาน หลักๆพี่สั่งทำไรก็ทำหมด(อยู่เป็น5555) ก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่นี้ว่าอยู่กันยังไง ต้องทำตัวยังไง และก็แอบเครียดๆอยู่เรื่องนึง คือ จำชื่อเล่นพี่ๆได้ไม่หมด55555 ก็พยายามจะจำให้ได้ภายใน 1 เดือน แต่พี่คนไหนที่น้องจำชื่อเล่นไม่ได้ช่วงนั้นน้องขอโทษด้วยครับ(เวลาเรียกก็จะเรียก “พี่ครับ, พี่ อันนี้ทำไงอะครับ, พี่มัน error อีกแล้ว” ประมาณนี้….อยู่เป็น5555) หลักๆก็พยายามเรื่องรู้โครงสร้างต่างๆระบบต่างๆที่พี่ๆทำกันเอาไว้ และก็เรียนรู้เทคนิคการเขียนโปรแกรมต่างๆที่พี่ๆสอน

งาน Thailand Zocial Awards 2018 ✨

หน้าที่หลักๆก็ดูให้ผู้รับรางวัลกับ Finalist นั่งให้ถูกโซนกับจัดตำแหน่งที่นั่ง

ดีใจมากครับที่เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ Thailand Zocial Awards 2018 เป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตเลย ขอบคุณพี่ๆทุกคนครับ

โปรเจคสุดคูล!!!⭐

เป็นโปรเจคที่ภูมิใจสุดในช่วงฝึกงานแล้วอันนี้ทำงานเป็นแบบ Automatic ทั้งโปรแกรม มีใช้ NLP ด้วยนิดหน่อย(ใช้ lib เอา5555) อธิบายง่ายๆก็คือ การตรวจสอบลักษณะการโพสของผู้ใช้ว่า ผู้ใช้นั้นโพสเป็นภาษาอะไรบาง และวิเคราะห์ว่าคนนั้นเป็นคนประเทศอะไร

ช่วงสุดท้ายของการฝึกงาน

ในที่สุดก็จำชื่อพี่ๆได้หมดแล้ว55555ได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น เช่น การได้ลองกับระบบงานจริงๆ การได้ทำงานเป็นทีม ได้นำเสนอผลงาน ได้เข้าประชุมงาน และก็ ได้เล่นเกมกับพี่ๆตอนเย็น(ROV) ด้วย รวมๆแล้วโคตรดี แต่ก็รู้สึกว่ามันเร็วจัง ฝึกงานจะจบแล้ว

ภาพ...งานตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายของการฝึกงาน

สรุป 📈

ระยะเวลาการฝึกงาน 2 เดือนครึ่ง 🗓

5 Sprint

2 Project 📂

60 Post It 📃

ความประทับใจในการฝึกงานที่ Thoth Zocial OBVOC🎉

รู้สึกดีที่เลือกที่ฝึกงานที่นี้ ไม่ผิดหวังเลย พี่ๆทุกคนโคตรเฟรนลี่เป็นกันเองมาก สนุกเฮฮาทุกวันเลย ที่สำคัญได้ความรู้เพิ่มเยอะแยะไปหมด ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่คอยสอนงานตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ขอบคุณพี่ๆทีม S ทุกคน(เป็นทีมที่อยู่ในตอนฝึกงาน) ขอบคุณพี่ๆทีม Dev ทุกคน(พี่ๆแม้งโคตรเจ๋งเลย) และขอบคุณพี่ๆทุกคนที่อยู่ในบริษัทเลยครับ สำหรับความทรงจำดีๆ🙏🙏🙏

--

--